Contents
- Montessori là gì?
- Những lĩnh vực của phương pháp Montessori
- Nội dung của phương pháp giáo dục Montessori
- Các mức độ phát triển của trẻ theo Chương trình Montessori
- So sánh phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia
- So sánh phương pháp giáo dục Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống
- So sánh phương pháp Montessori và Steiner
- Những câu hỏi thường gặp
- Phương pháp Montessori có áp dụng cho trẻ có năng khiếu đặc biệt không?
- Áp dụng Montessori tại nhà có hiệu quả hay không?
- Có những hoạt động Montessori nào mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà?
- Nên áp dụng Montessori với trẻ ở giai đoạn nào để mang hiệu quả tốt nhất?
- Tiêu chuẩn lớp học theo phương pháp Montessori là gì?
Montessori là một phương pháp giáo dục sư phạm trẻ em dựa trên nghiên cứu và được áp dụng trong chương trình học tại nhiều nước trên thế giới. Vậy cụ thể Montessori là gì và nội dung của phương pháp giáo dục Montessori như thế nào? Sự khác biệt giữa Montessori và phương pháp Reggio Emilia là gì? Để trả lời những câu hỏi trên, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây về phương pháp montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi từ ISSP.
Ngoài ra, quý phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) ngay hôm nay để có cơ hội trải nghiệm, thấu hiểu hơn về phương pháp giáo dục toàn cầu Montessori và Reggio Emilia tại trường.
>>> Tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục và Chương Trình Mầm Non tại Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl
Montessori là gì?
Phương pháp giáo dục Montessori được đặt theo tên của người sáng lập là một chuyên gia người Ý trong lĩnh vực triết học, nhân văn học, giáo dục học – bà Maria Montessori. Vậy bà Montessori là ai? Bà Maria Montessori sinh vào ngày 31/08/1870 tại một thị trấn nhỏ ở Chiaravalle nước Ý. Dù quá trình học tập gặp nhiều khó khăn, bà vẫn không ngừng học tập và trở thành người phụ nữ đầu tiên giành học vị Tiến sĩ Y khoa đầu tiên ở nước Ý. Tháng 01/1907, với những kinh nghiệm và học cụ giáo dục của mình, bà thành lập nhà trẻ đầu tiên có tên Children House. Theo thời gian, phương pháp giáo dục của bà dần trở nên phổ biến và được tôn vinh trên toàn thế giới.
Phương pháp giáo dục Montessori giúp thúc đẩy tiềm năng của trẻ thông qua việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện, chuyên nghiệp với những giáo cụ học tập chuyên biệt. Phương pháp này tập trung xây dựng nền tảng cho trẻ trong những năm đầu đời, đặc biệt với độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi. Kết quả của việc áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi một cách hiệu quả là giúp trẻ phát triển đồng đều về tư duy, khả năng thu nhận kiến thức và sáng tạo. Đồng thời rèn luyện được những kỹ năng mềm cần thiết ngay từ khi còn nhỏ như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc độc lập và hợp tác nhóm.
Tham khảo thêm: Trường tiểu học quốc tế tại TP. HCM tốt nhất hiện nay
Những lĩnh vực của phương pháp Montessori
Phương pháp Montessori gồm có 5 lĩnh vực quan trọng chuẩn quốc tế:
- Phát triển giác quan: Phương pháp Montessori cho trẻ từ 0-6 tuổi giúp trẻ phát triển đồng thời các giác quan thính giác (nghe), thị giác (nhìn), vị giác (nếm), khứu giác (ngửi), xúc giác (chạm) và cảm giác về không gian (vận động) thông qua các bài tập phát triển giác quan cho trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ: Montessori giúp trẻ phát triển bốn kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết của từ đơn giản đến phức tạp. Khuyến khích trẻ thể hiện và tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên.
- Toán học: Giúp trẻ tiếp cận và làm quen với các biểu tượng toán học, nhận viết về lượng và các con số, thực hiện được các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) đơn giản.
- Văn hóa: Montessori còn đóng vai trò phát triển lĩnh vực văn hóa bao gồm: lịch sử, khoa học, địa lý và nghệ thuật. Điều này, giúp trẻ khám phá được thế giới xung quanh và hiểu được vị trí của mình.
- Thực hành cuộc sống: Lĩnh vực này dạy trẻ tương tác với môi trường xung quanh mình, phát triển kỹ năng sống hàng ngày, tự tin và độc lập trong việc tự chăm sóc bản thân.
>> Xem thêm:
- Giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non là gì?
- Trí thông minh âm nhạc là gì? Tầm quan trọng của trí thông minh âm nhạc
Nội dung của phương pháp giáo dục Montessori
8 nội dung quan trọng mà chương trình Montessori luôn đề cao khi giảng dạy các em học sinh:
- Dạy trẻ cách học đi đôi với thực hành
- Rèn luyện tính tự học, độc lập
- Trẻ không bị làm phiền trong quá trình học tập
- Vừa học, vừa chơi
- Học về trật tự
- Luôn tôn trọng và không áp đặt trẻ
- Xây dựng môi trường học thân thiện
- Học cách kiên nhẫn, biết hợp tác và tôn trọng mọi người
1. Dạy trẻ cách học đi đôi với thực hành
Theo phương pháp Montessori cho trẻ từ 0 – 6 tuổi thì việc ứng dụng những điều đã học vào thực tiễn là cách tốt nhất giúp trẻ hiểu được những điều đó. Giáo viên hoặc phụ huynh sẽ làm mẫu cách thức thực hiện và bé sẽ tự mình thực hiện lại. Trẻ sẽ được rèn luyện những kỹ năng sống từ cấp độ cá nhân như tự thay quần áo, ăn uống lành mạnh… đến cấp độ tập thể như dọn dẹp, giữ vệ sinh lớp học, trồng cây… Ngoài ra, trẻ còn được trang bị thói quen giao tiếp và ứng xử như xếp hàng đợi đến lượt, lắng nghe, quan tâm người khác cũng như đưa ra những nhận xét mang tính xây dựng. Chính những kỹ năng này là hành trang bổ ích giúp trẻ tự tin, vững bước và chủ động cho hành trình tương lai.
Tham khảo thêm:
- Dạy kỹ năng sống cho trẻ 2 tuổi bố mẹ nên dạy nhanh từ sớm
- Vận dụng phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non
Dạy trẻ cách học đi đôi với thực hành (Nguồn: ISSP)
3. Trẻ không bị làm phiền trong quá trình học tập
Sau khi mang giáo cụ đến không gian của riêng mình, trẻ sẽ được yên tĩnh và thoải mái để thực hiện những hoạt động mà không chịu bất kỳ sự gián đoạn hay ngắt quãng nào. Nội dung này cũng góp phần đề cao sự tập trung tối đa ở trẻ, giúp xây dựng khả năng tự học hỏi để thu nhận kiến thức cũng như giải quyết vấn đề trong lúc học tập.
Tham khảo thêm: Danh sách TOP 10 trường mầm non quốc tế tại TP. HCM uy tín và chất lượng 2023 – 2024
Trẻ không bị làm phiền trong quá trình học tập (Nguồn: ISSP)
4. Vừa học, vừa chơi
Với phương pháp Montessori, bên cạnh việc học tại lớp thì trẻ còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích ở không gian thiên nhiên vô cùng trong lành. Đó có thể là những chuyến dã ngoại, tham quan hoặc những chuyến đi trải nghiệm thực tế. Qua đó, trẻ có thêm nhiều niềm vui, kỉ niệm và nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích. Ngoài ra, vừa học vừa chơi sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và thoải mái nhất.
5. Học về trật tự
Trong môi trường Montessori, trẻ được hướng dẫn về trật tự và sự ngăn nắp. Môi trường học tập được tổ chức một cách cẩn thận và có nguyên tắc, đồ dùng được sắp xếp một cách gọn gàng và dễ dàng tiếp cận. Qua việc học về trật tự, trẻ nhận thức được tầm quan trọng của sự ngăn nắp và có khả năng tổ chức công việc và đồ dùng của mình.
Tham khảo thêm:
- Tư duy ngược là gì? Ưu nhược điểm và cách rèn luyện
- Những cuốn sách hay cho trẻ 10 tuổi phát triển kỹ năng và tư duy
6. Luôn tôn trọng và không áp đặt trẻ
Một đặc điểm nổi bật khác của phương pháp Montessori là tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý và năng khiếu của trẻ. Bởi mỗi trẻ sẽ có sở thích, tính cách và khả năng khác nhau. Tại những lớp học Montessori này, trẻ được tự do lựa chọn chủ đề mà mình muốn khám phá và phát triển năng lực bản thân theo nhịp độ của riêng mình. Sẽ không có bất kỳ sự so sánh, đánh giá chung hay can thiệp vào quá trình học hỏi của trẻ. Giáo viên và bố mẹ sẽ chỉ là những người hỗ trợ và dõi theo trẻ nhằm thấu hiểu trẻ hơn và có thể định hướng cho trẻ tự lựa chọn.
Mỗi trẻ có tốc độ học và tiếp thu riêng. Phương pháp Montessori cho phép trẻ tự do khám phá và học theo nhịp độ của mình. Trẻ không cần phải đua đòi hoặc chờ đợi người khác, điều này giúp tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và thích ứng với nhu cầu của từng cá nhân.
7. Xây dựng môi trường học thân thiện
Ở môi trường học tập theo phương pháp Montessori cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, sẽ không tồn tại những hình thức trừng phạt như la mắng, đánh đòn khiến trẻ sợ hãi và nhụt chí. Trẻ vẫn đang trong quá trình học hỏi, vì vậy chuyện mắc phải sai lầm là điều dễ xảy ra. Và thay vì bị phạt, trẻ sẽ được giải thích và hướng dẫn cách làm đúng để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, những phần thưởng nhỏ như những lời khích lệ, những cái ôm trìu mến luôn được khuyến khích để tiếp thêm sức mạnh tinh thần và giúp trẻ có động lực để nỗ lực hơn.
Tham khảo thêm:
- TOP 30 trò chơi trí tuệ cho bé phát triển tư duy, IQ vượt bậc
- Danh sách 10 trường quốc tế ở TP. HCM uy tín và chất lượng 2023 – 2024
8. Học cách kiên nhẫn, biết hợp tác và tôn trọng mọi người
Phương pháp Montessori dạy trẻ kỹ năng hợp tác, kiên nhẫn và tôn trọng người khác. Trẻ được khuyến khích học cách chia sẻ, làm việc nhóm và tôn trọng ý kiến và quyền lợi của nhau. Qua việc học cách kiên nhẫn và biết hợp tác, trẻ phát triển kỹ năng xã hội và nhận thức về sự đa dạng về tính cách và biết tôn trọng mọi người.
>> Xem thêm: Lòng trắc ẩn là gì? Ý nghĩa của lòng trắc ẩn trong giáo dục trẻ
Các mức độ phát triển của trẻ theo Chương trình Montessori
Chương trình Montessori chia sự phát triển của trẻ thành bốn giai đoạn: từ sinh đến 6 tuổi, từ 6 đến 12 tuổi, từ 12 đến 18 tuổi, và từ 18 đến 24 tuổi. Mỗi giai đoạn có đặc trưng riêng và sử dụng phương pháp giáo dục khác nhau.
Giai đoạn đầu tiên: Mới sinh đến 6 tuổi
Giai đoạn đầu tiên là từ lúc mới sinh đến 6 tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ trải qua quá trình phát triển tâm sinh lý quan trọng nhất theo quan sát của Montessori. Trẻ học và khám phá thế giới xung quanh thông qua các giác quan nhạy bén của mình, từ đó phát triển tính độc lập và tự xây dựng cá nhân. Montessori sử dụng các khái niệm như “trí tuệ thẩm thấu” để mô tả việc trẻ học hỏi và tiếp thu thông tin từ môi trường xung quanh. Giai đoạn này là giai đoạn quan trọng nhất và khả năng “trí tuệ thẩm thấu” sẽ giảm sau khi trẻ đạt 6 tuổi.
Montessori cũng quan sát thấy sự xuất hiện của các giai đoạn nhạy cảm đặc biệt khi trẻ phản ứng mạnh với các kích thích từ môi trường. Các giai đoạn nhạy cảm bao gồm:
Giai đoạn phát triển | Khía cạnh tương ứng trong phương pháp giáo dục Montessori |
Từ 1-3 tuổi | – Phát triển tính trật tự. |
Từ lúc mới sinh đến 3 tuổi | – Phát triển các giác quan. |
Khi trẻ được 18 tháng đến 3 tuổi | – Đam mê với các đồ vật nhỏ. |
Khi trẻ được 2,5 – 4 tuổi | – Phát triển các hành vi xã hội. |
Khái niệm “sự bình thường hoá” trong Chương trình Montessori tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ mà không gò bó hay ép buộc. Trẻ được khuyến khích làm việc, cảm thông và giúp đỡ người khác. Điều này giúp trẻ phát triển tính tập trung và các nguyên tắc đạo đức.
>> Xem thêm: Phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi và cách dạy con hiệu quả | ISSP
Giai đoạn thứ 2: Từ 6 đến 12 tuổi
Giai đoạn thứ hai là từ 6 đến 12 tuổi. Trong giai đoạn này, Montessori quan sát sự thay đổi về tâm sinh lý của trẻ và thiết kế môi trường học tập phù hợp. Trẻ trải qua quá trình thay răng và phát triển chiều cao cơ thể. Tâm lý của trẻ trong giai đoạn này có xu hướng làm việc và giao tiếp theo nhóm, và chúng phát triển trí tưởng tượng và biện giải phong phú. Quá trình này giúp trẻ hình thành tính tự lập, khôn khéo, có tính tổ chức xã hội và dễ dàng tiếp thu bài học đạo đức.
>> Xem thêm: 10 cuốn sách hay cho trẻ 8 tuổi ý nghĩa, không nên bỏ qua
Giai đoạn thứ 3 (Giai đoạn thiếu niên):Từ 12 đến 18 tuổi
Giai đoạn thứ ba là từ 12 đến 18 tuổi, được gọi là giai đoạn thiếu niên. Trong giai đoạn này, Montessori quan sát thấy sự thay đổi quan trọng về sinh lý khi trẻ trải qua giai đoạn dậy thì. Tâm lý của trẻ trong giai đoạn này thường không ổn định và gặp khó khăn trong việc tập trung và sáng tạo. Trẻ phát triển tínhtự nhận thức về bản thân, xác định giá trị và mục tiêu trong cuộc sống, và khám phá vai trò của mình trong xã hội. Chương trình Montessori trong giai đoạn này tập trung vào việc xây dựng lòng tự trọng, phát triển tư duy phản biện và khám phá các lĩnh vực quan tâm cá nhân của trẻ.
Giai đoạn thứ 4 (Giai đoạn trưởng thành): Từ 18 đến 24 tuổi
Giai đoạn cuối cùng là từ 18 đến 24 tuổi, được gọi là giai đoạn trưởng thành. Trong giai đoạn này, trẻ đã trưởng thành và chuẩn bị bước vào đời người lớn. Chương trình Montessori tại giai đoạn này tập trung vào việc giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, định hướng sự nghiệp và xác định mục tiêu trong cuộc sống. Trẻ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế và trải nghiệm thực tế để chuẩn bị cho cuộc sống độc lập và xã hội.
>> Xem thêm:
- Phương pháp học tập tích cực hiệu quả dành cho trẻ – ISSP
- STEAM là gì? Ý nghĩa phương pháp STEAM trong giáo dục
So sánh phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia
Bên cạnh Montessori, Reggio Emilia cũng là một phương pháp giáo dục toàn cầu được ưa chuộng tại Việt Nam những năm gần đây với nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy điểm giống nhau và khác nhau giữa phương pháp Reggio Emilia và phương pháp Montessori là gì?
Điểm giống nhau giữa phương pháp Montessori và Reggio Emilia
Cả 2 phương pháp đều hướng tới một mục tiêu chung là nuôi dưỡng tố chất và cung cấp năng lực thiết yếu cho giai đoạn đầu đời của mỗi trẻ em. Đây là một số những điểm tương đồng:
Nội dung | Phương pháp Montessori | Phương pháp Reggio Emilia |
Nguyên lý giáo dục | Nguyên lý mang tính chất kiến tạo, giáo dục khơi gợi tiềm năng và những ham muốn bẩm sinh được phát triển thông qua các tương tác với thế giới xung quanh. | |
Lấy trẻ làm trung tâm | Môi trường học tập và giáo án học tập theo phương pháp Montessori và Reggio Emilia được xây dựng và điều chỉnh phù hợp với khả năng và những hứng thú của trẻ. | |
Phát triển đa giác quan | Hai phương pháp giáo dục đều hướng tới sự phát triển toàn diện các giác quan cho trẻ. |
Điểm khác nhau giữa phương pháp Montessori và Reggio Emilia
Phương pháp Montessori và phương pháp giáo dục Reggio Emilia là hoàn toàn độc lập. Ngoài những điểm tương đồng, giữa chúng vẫn tồn tại một số điểm khác biệt cơ bản như sau:
Nội dung | Phương pháp Montessori | Phương pháp Reggio Emilia |
Cách tiếp cận | Khuyến khích bé phát triển độc lập và đơn lẻ trong môi trường học tập thân thiện cùng những giáo cụ chuyên biệt để tự do phát triển tư duy, năng khiếu và sự sáng tạo. | Trẻ được phát triển bản thân thông qua thực hành các dự án theo nhóm. Từ đó nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần hợp tác và giải quyết vấn đề. |
Phương pháp giáo dục | Chương trình học bài bản, chặt chẽ và được chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt những mục tiêu chung. Giáo viên sẽ có vai trò là người quan sát, hướng dẫn để trẻ tự hoàn thành những nhiệm vụ. | Giáo viên là cộng sự của trẻ, trẻ tham gia vào quá trình học hỏi và tự do kết nối, trao đổi các ý tưởng với giáo viên. |
Không gian học tập | Bày trí đơn giản với các giáo cụ và đảm bảo không gian yên tĩnh để trẻ tập trung vào hoạt động của mình | Mở rộng không gian sáng tạo cho trẻ ở mức tối đa với một thế giới học liệu từ các vật liệu thiên nhiên hay tái chế vô cùng sinh động. |
So sánh phương pháp giáo dục Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống
Ngoài ra, phương pháp Montessori còn có khá nhiều điểm tạo nên sự khác biệt với phương pháp giáo dục truyền thống. Quý phụ huynh có thể theo dõi bảng so sánh dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục Montessori đặc biệt này.
Phương pháp giáo dục Montessori | Phương pháp giáo dục truyền thống |
Dựa trên sự phát triển của trẻ | Dựa vào chương trình học quốc gia |
Trẻ là trung tâm của việc giảng dạy | Giáo viên sẽ là trung tâm của việc giảng dạy |
Lớp học không cùng độ tuổi gồm nhiều nhóm tuổi khác nhau | Lớp cùng nhóm tuổi |
Trẻ tự học bằng các giáo cụ, học cụ Montessori chuyên biệt | Trẻ được giáo viên giảng dạy theo sách giáo khoa, bài giảng chuẩn bị sẵn |
Trẻ được tôn trọng và được tự do khám phá, tự chơi và tự học. Mỗi trẻ sẽ là cá nhân độc lập về nhận thức và tính cách. | Trẻ tiếp thu tri thức một cách bị động thông qua bài giảng và kiến thức mà giáo viên cung cấp |
Trẻ học tập theo nhịp độ và theo sở thích riêng của mình. Không gian học tập của trẻ yên tĩnh, không bị làm phiền, ngắt quãng. Mỗi trẻ sẽ phát triển độc lập. | Trẻ học tập một chương trình học theo một khung thời gian định trước và học các môn học bắt buộc. Mỗi trẻ sẽ bị ảnh hưởng tới tiến trình của cả lớp |
Vì sao phương pháp Montessori xếp lớp theo nhóm tuổi? Theo bảng so sánh trên, một lớp học theo phương pháp Montessori sẽ xếp trẻ thành 3 nhóm tuổi lần lượt là: nhóm mẫu giáo, nhóm trẻ từ 3-6 tuổi và cuối cùng là nhóm trẻ 6-9 tuổi. Việc phân chia này sẽ giúp các nhóm tuổi hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Nhóm lớn hơn có vai trò lãnh đạo, nhóm nhỏ hơn sẽ quan sát và học tập theo. Sự tương tác này sẽ giúp trẻ xây dựng cộng đồng và phát triển lòng tự trọng.
Tham khảo thêm:
- Danh sách các trường quốc tế quận 2 tốt nhất 2023 – 2024
- Top 10 trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức – Bình Thạnh – Quận 2 uy tín nhất
- Học phí trường mầm non quốc tế
So sánh phương pháp Montessori và Steiner
Những điểm giống nhau giữa Montessori và phương pháp Steiner
Nội dung | Phương pháp Montessori | Phương pháp Steiner |
Nguyên lý giáo dục | Nguyên lý mang tính chất kiến tạo, giáo dục phát triển về trí sáng tạo, nâng cao tiềm lực xã hội của trẻ một cách tự chủ và độc lập. | |
Lấy trẻ làm trung tâm | Trẻ đóng vai trò trung tâm, giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn trẻ khi cần thiết | |
Không thưởng, không phạt | Trẻ không áp lực về thành tích, không thưởng, không phạt và không có sự cạnh tranh trong học tập. Trẻ được đánh giá theo quan sát của giáo viên thông qua hoạt động hàng ngày. |
Những điểm khác nhau giữa Montessori và phương pháp Steiner
Ngoài những điểm tương đồng, hai phương pháp Montessori và Steiner có sự khác biệt ở các yếu tố sau:
Nội dung | Phương pháp giáo dục Montessori | Phương pháp giáo dục Steiner |
Nguyên lý giáo dục | Lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tiềm năng của trẻ thông qua giáo cụ học tập và nhu cầu học tập của trẻ. | Cân bằng giữa việc học tập và phát triển trí tuệ và thể chất theo độ tuổi. |
Chương trình giáo dục | Sử dụng giáo cụ đa dạng lĩnh vực như ngôn ngữ, khoa học,… để học tập với lớp học đa dạng lứa tuổi. | Đề cao việc học tập thông qua hoạt động vui chơi và các hoạt động thực hiễn. |
Môi trường giáo dục | Lớp học có đang dạng dụng cụ học tập, đồ chơi giúp trẻ có kiến thức thực tế về thế giới xung quanh. | Sử dụng dụng cụ học tập và đồ chơi là phương tiện luyện trí tưởng tượng. Giúp trẻ tự tìm tòi và sáng tạo các cách và mục đích sử dụng khác nhau. |
Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP)
Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) được kiểm định quốc tế bởi 2 tổ chức kiểm định giáo dục hàng đầu thế giới CIS và NEASC hiện đang giảng dạy bậc mầm non theo triết lý lấy trẻ em làm trung tâm. Đội ngũ giáo viên với trình độ chuyên môn cao sẽ là người đồng hành và hướng dẫn trẻ. Ngoài ra, từ năm 2023, trường ISSP được tổ chức Tú tài quốc tế (IBO) chính thức cấp phép giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế bậc tiểu học (IB PYP) – một trong những chương trình học thuật chất lượng cao được công nhận trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ISSP chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng môi trường học theo hướng mở để trẻ tiếp cận và lĩnh hội kiến thức, kỹ năng nhanh chóng và dễ dàng nhất.
> Tham khảo thêm:
- Chương trình Montessori là gì? Hiểu đúng về phương pháp Montessori?
- Khung chương trình Tú Tài Quốc Tế Tiểu học (chương trình IB PYP) tại Trường Quốc Tế Saigon Pearl, Việt Nam
Trường Mầm Non Quốc tế Saigon Pearl (Nguồn: ISSP)
ISSP tự hào mang đến tiêu chuẩn giáo dục quốc tế được khẳng định qua chất lượng đào tạo và các chứng nhận đạt được. Nơi đây hứa hẹn là môi trường học tập lý tưởng để mỗi trẻ em được phát triển toàn diện. Để tìm hiểu rõ hơn về các hoạt động của trường, quý phụ huynh có thể đặt lịch tham quan trường hoặc liên hệ với Phòng Tuyển Sinh của trường ISSP bằng cách truy cập vào 2 đường dẫn dưới đây:
- Số điện thoại: +84 (028) 2222 7788
- Email: admissions@issp.edu.vn
Những câu hỏi thường gặp
Phương pháp Montessori có áp dụng cho trẻ có năng khiếu đặc biệt không?
Montessori áp dụng cho tất cả trẻ học tập và vui chơi. Vì vật các bé có năng khiếu đặc biệt hoàn toàn phù hợp để phát huy tất cả tiềm năng của bản thân.
Áp dụng Montessori tại nhà có hiệu quả hay không?
Cha mẹ hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp hiệu quả tại nhà nếu như nắm rõ nội dung và nguyên tắc giáo dục của phương pháp.
Có những hoạt động Montessori nào mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà?
Hoạt động thực tiễn: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ như tự mặc quần áo, tự ăn, tự dọn dẹp đồ chơi.
Hoạt động giác quan: Cho trẻ chơi các vật dụng nhiều màu sắc, đa dạng hình dạng và kết cấu.
Hoạt động toán học: Dạy trẻ đếm số, xếp hình
Hoạt động văn hóa: Dạy trẻ về văn hóa thông qua sách, tranh ảnh hoặc video
Hoạt động ngôn ngữ: Đọc sách cho trẻ, hát cho trẻ và trò chuyện với trẻ thường xuyên
Nên áp dụng Montessori với trẻ ở giai đoạn nào để mang hiệu quả tốt nhất?
Áp dụng giáo án Montessori cho trẻ tập trung ở giai đoạn 3-5 tuổi, vì đây là giai đoạn nền tảng cho sự phát triển sau này của trẻ.
Tiêu chuẩn lớp học theo phương pháp Montessori là gì?
Không gian lớp học tràn ngập ánh sáng tự nhiên, màu sắc hài hòa, thoáng đãng và được sắp xếp ngăn nắp. Giáo cụ Montessori luôn chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ để phục vụ trẻ.
Bài viết trên hẳn đã giải đáp được câu hỏi Montessori là gì cũng như cung cấp thêm nha phương pháp giáo dục Montessori. Hy vọng đây có thể là nguồn tư liệu bổ ích để giúp các bậc phụ huynh có thể lựa chọn cho con mình phương pháp giáo dục sớm phù hợp.
Xem thêm: nội tâm là gì, trò chơi cho trẻ mầm non, cách dạy con, kỹ năng sống cho trẻ mầm non