Nghiên cứu cho thấy việc tham gia của phụ huynh vào việc học của con có lợi rất đáng kể cho học sinh. Bất kể thu nhập gia đình hoặc cách thức nuôi dạy con, học sinh có cha mẹ kèm sẽ có nhiều khả năng đạt điểm trên lớp và điểm kiểm tra cao hơn, có thể ghi danh vào các chương trình cấp cao hơn, được thăng tiến, vượt qua lớp học, đi học thường xuyên hơn, có kỹ năng xã hội tốt hơn, cách cư xử sẽ cải thiện nhanh hơn, và tốt nghiệp rồi tiếp tục tham gia giáo dục sau trung học.
Một trong những trở ngại lớn nhất là việc giao tiếp giữa trường học và phụ huynh ESL. Về phía trường học, có thể cảm thấy thất vọng vì họ không thể diễn đạt thông điệp cho phụ huynh, và phụ huynh thì có thể thất vọng vì họ không thể giao tiếp dễ dàng với nhà trường và giáo viên của con mình. Phụ huynh luôn muốn biết chuyện gì đang xảy ra với con mình, ngay cả khi họ không thể truyền đạt điều đó với giáo viên.
Khi học sinh tiếp thu được tiếng Anh, việc nói được hai thứ tiếng sẽ cho trẻ lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu giáo viên không nói được tiếng mẹ đẻ của học sinh, thì việc giao tiếp với phụ huynh có thể coi là một trở ngại lớn. Các trường học có thể giải quyết thách thức đó bằng cách giao tiếp hiệu quả với phụ huynh bằng cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản và tránh biệt ngữ, mời những người nói tiếng bản ngữ tham gia thảo luận về cách chấm điểm, các bài kiểm tra, các sổ báo cáo học tập, và sử dụng các nguồn lực của cộng đồng hoặc trường học để hỗ trợ nhu cầu dịch thuật.
Đảm bảo truyền thông hiệu quả các thông tin quan trọng của nhà trường, đảm bảo rằng các gia đình nhận được tất cả lịch trình của trường và các thông tin quan trọng khác bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, không chỉ bằng tiếng Anh, để đảm bảo phụ huynh có thể “nắm bắt được thông tin đầy đủ”.
Một số người lầm tưởng rằng việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của gia đình họ là bất lợi vì họ muốn trau dồi thêm tiếng Anh. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng các kỹ năng ngôn ngữ bản địa mạnh mẽ thực sự hỗ trợ cho sự thành công trong học tập của một học sinh ESL. Khi phụ huynh hiểu thông tin từ trường học, họ có thể hỗ trợ con cái họ một cách hiệu quả hơn.
Việc tham gia của cha mẹ vào các hoạt động của trường là một cách hiệu quả để tạo kết nối và cũng giúp cho cha mẹ hỗ trợ con mình tốt hơn. Tất cả các bậc cha mẹ có thể theo dõi việc hoàn thành bài tập về nhà của con cái họ, nhưng họ cũng có thể được khuyến khích đến thăm lớp học và thậm chí có thể nói chuyện với học sinh trên lớp. Họ cũng có thể tình nguyện tham gia các hoạt động trong nhà ăn của trường, văn phòng, thư viện hoặc bất cứ nơi nào có nhu cầu. Thu hút phụ huynh học sinh tham gia vào các hoạt động của nhà trường là một phương tiện tốt để truyền đạt cho tất cả các bậc cha mẹ rằng họ mang một vai trò lớn trong việc giáo dục con cái của họ.
Phụ huynh học sinh của trẻ nói ngôn ngữ thứ hai, có thể cảm thấy bị căng thẳng bởi không thể giúp con họ làm bài tập về nhà hoặc các bài tập khác ở trường, đặc biệt là nếu bản thân họ có trình độ học vấn hoặc kỹ năng tiếng Anh hạn chế. Bất kỳ cơ hội nào mà trường học có thể chia sẻ ý kiến với phụ huynh về việc hỗ trợ việc học ở trường mà họ cảm thấy tốt, chẳng hạn như yêu cầu trẻ kể với phụ huynh về ngày học vào mỗi buổi tối, tìm cách giữ liên lạc thường xuyên với giáo viên hoặc nhân viên nhà trường sẽ là một lợi thế. Nó cũng vô cùng quan trọng để nhắc nhở phụ huynh về lợi ích của việc đọc và kể chuyện bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, cũng như các nguồn tài liệu hỗ trợ bài tập về nhà tuyệt vời cho con họ trong trường học hoặc tại thư viện công cộng.