Giáo dục đặc biệt là gì? Chương trình học dành cho học sinh với nhu cầu đặc biệt có những ưu điểm vượt trội nào? Việc đáp ứng nhu cầu riêng của từng em trong giáo dục đặc biệt sẽ góp phần đem lại một môi trường học tập thuận lợi, tạo điều kiện cho học sinh khám phá và phát triển khả năng của mình. Mời quý phụ huynh cùng ISSP tìm hiểu về giáo dục tiểu học cho học sinh có nhu cầu đặc biệt qua bài viết dưới đây.
Bố mẹ có thể đặt lịch tham quan trường ngay hôm nay để hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục đặc biệt dành cho học sinh tại trường Quốc tế Saigon Pearl – Bình Thạnh:
Trẻ đặc biệt là gì? Những điều cần biết về trẻ đặc biệt
Trẻ đặc biệt là tên gọi dành riêng cho những trẻ có những hạn chế về mặt thể lý, tinh thần, trí tuệ và nhận thức. Đó còn là cách gọi dành cho những em có nhu cầu khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa ở một số khía cạnh như khả năng học tập, kỹ năng xã hội và đặt biệt là nhu cầu vận động, sức khỏe. Trẻ đặc biệt thường được chia thành nhiều nhóm khác nhau như trẻ gặp các vấn đề về tâm lý hoặc thể lý (các giác quan) bao gồm trẻ khiếm thị, khiếm thính, khó giao tiếp, học tập hoặc khó khăn về hành vi, …
Tuy nhiên, trong thực tế, thuật ngữ “trẻ đặc biệt” thường được sử dụng để chỉ những em có dấu hiệu tự kỷ và phát triển chậm. Việc hiểu rõ về đặc điểm của trẻ đặc biệt sẽ giúp nhà trường xây dựng chương trình giáo dục tiểu học phù hợp với từng em, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các em phát triển tối đa tiềm năng của mình.
Xem thêm: Phương pháp STEAM là gì? Lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non
Nhu cầu giáo dục đặc biệt là gì?
Giáo dục đặc biệt (Special Education) là một trong những hình thức giảng dạy được đầu tư phổ biến trên toàn thế giới bởi tính cấp thiết của nó. Tại Việt Nam, ngành giáo dục này vẫn còn mới và chưa thực sự được mở rộng khắp tại các trường học….
Giáo dục đặc biệt là một ngành mới nhưng đang được xã hội rất quan tâm và các nhà quản lý giáo dục chú trọng trong khâu đào tạo. Giáo dục đặc biệt là chương trình giáo dục được thiết kế để dành riêng cho các em học sinh có nhu cầu đặc biệt như trẻ chậm về phát triển về tinh thần/thể chất/tình cảm … dẫn đến nhiều trở ngại trong giao tiếp, sinh hoạt và học tập. Mục tiêu chung của giáo dục cho học sinh tiểu học có nhu cầu đặc biệt là đảm bảo rằng các em có thể bắt kịp bạn cùng trang lứa, phát triển tối đa tiềm năng của mình và có thể đạt được những thành tựu trong cuộc sống.
Giáo dục đặc biệt cho học sinh đang được xã hội rất quan tâm và chú trọng trong khâu đào tạo. (Nguồn: ISSP)
Giáo dục đặc biệt cho học sinh có những điểm khác biệt nào?
3.1. Giáo viên phải tập trung vào việc hướng dẫn học sinh bắt đầu học tập
Khi dạy trẻ đặc biệt, thầy cô cần có niềm tin vào khả năng thành công của các em trong quá trình học tập và đồng thời khuyến khích sự tự trách nhiệm của các em đối với kết quả học tập. Giáo viên nên thiết lập mục tiêu rõ ràng và xác định thời gian dự kiến để hoàn thành các nhiệm vụ. Bằng cách này, các em sẽ biết rõ khi nào bắt đầu nhiệm vụ và trẻ có thể tổ chức thời gian và công việc một cách hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ đó.
Xem thêm: Chất Lượng Giáo Viên Đồng Nghĩa Với Sự Thành Công Của Học Sinh
3.2. Xây dựng môi trường học tập giảm tối đa sự phân tán của trẻ
Khi dạy trẻ gặp tình trạng nhận thức hoặc tự kỷ, giáo viên nên tìm cách hạn chế và giảm thiểu sự phân tâm của các em. Nếu có thể, giáo viên có thể lau lớp học, sắp xếp bàn ghế để giảm thiểu sự lộn xộn. Đồng thời, cũng nên hạn chế tiếng ồn từ quạt, điều hòa, ô tô và sân chơi ngoài trời.
Xem thêm: Học sinh ISSP phát triển đa kỹ năng từ sân chơi học đường
3.3. Dạy học dựa trên tình hình của học sinh
Tùy thuộc vào đối tượng, giáo viên sẽ có một phác thảo về tình trạng của học sinh. Giáo viên có thể thu thập thông tin từ phụ huynh và nhân viên hỗ trợ. Giáo viên phải xem xét hành vi nào được chấp nhận để học sinh có thể học hiệu quả mà không ảnh hưởng đến các học sinh khác.
Một số phương pháp thường được sử dụng trong giáo dục đặc biệt bao gồm:
- Điều chỉnh chương trình học tập: Nhà trường sẽ hợp tác cùng giáo viên đưa ra chương trình học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng học sinh đặc biệt.
- Sử dụng phương pháp giảng dạy đa dạng: Nếu học sinh đặc biệt gặp khó khăn trong việc học, cụ thể là không thể đọc sách vở thông thường, giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy như hình ảnh, video hay học cụ phong phú để giúp các em tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng hơn.
- Hỗ trợ cá nhân: Nhà trường và giáo viên sẽ có những hỗ trợ riêng dành cho những trường hợp học sinh đặc biệt. Nếu trẻ có khó khăn về việc đi lại, giáo viên sẽ hỗ trợ đặc biệt để giúp em có thể di chuyển trong khuôn viên nhà trường.
- Hợp tác với phụ huynh: Nhà Trường và giáo viên sẽ xin ý kiến và hợp tác cùng với phụ huynh để đưa ra những phương án giúp cho trẻ được học tập một cách tốt nhất.
Xem thêm: Tổng quan về phương pháp Montessori – Những kiến thức cha mẹ nên biết
Chương trình giáo dục đặc biệt (SEN) sẽ giúp ích cho học sinh như thế nào?
Chương trình giáo dục đặc biệt cho học sinh tiểu học có thể giúp cho các em theo nhiều hướng khác nhau như:
Phát triển phù hợp với khả năng của trẻ
Những phương pháp và kỹ thuật giảng dạy được sử dụng trong chương trình này có tính cá nhân hóa cao, tùy theo nhu cầu và khả năng của học sinh. Chương trình giáo dục tiểu học cho học sinh có nhu cầu đặc biệt giúp cho các em có thể tiếp cận được lượng kiến thức và nội dung theo cách phù hợp với khả năng tiếp nhận thông tin của các em, từ đó tạo điều kiện cho các em có thể khám phá và phát triển tài năng trong khả năng của bản thân, một cơ hội khác để cải thiện cuộc sống.
Giúp trẻ tự tin, hòa nhập với cộng đồng
Đây là một trong những yếu tố quan trọng có thể giúp các em có thêm niềm tin và mặt tinh thần khi có thể tự tin và hòa nhập với cộng đồng, bởi các em học sinh đặc biệt thường gặp khó khăn trong việc tương tác với những người khác nên có xu hướng bị cô lập. Thông qua các hoạt động giáo dục cho học sinh tiểu học có nhu cầu đặc biệt và các hoạt động ngoại khóa, chương trình có thể giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tương tác với xã hội, từ đó giúp cho việc kết nối với những người xung quanh dễ dàng hơn và có thể phát triển mối quan hệ xã hội tích cực.
Các em học sinh trở nên tự tin và hòa nhập với mọi người xung quanh hơn. (Nguồn: ISSP)
Chương trình giáo dục đặc biệt (SEN) cho học sinh Sài Gòn Pearl
Tọa lạc tại khu dân cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, Trường mầm non và tiểu học quốc tế Saigon Pearl (ISSP) là lựa chọn của nhiều phụ huynh khi tìm kiếm một môi trường học quốc tế chất lượng cao cho trẻ từ 18 tháng đến 11 tuổi (Mầm non – Lớp 5). ISSP tự hào là trường giảng dạy Tú Tài Quốc Tế IB, được kiểm định kép bởi hai tổ chức kiểm định giáo dục uy tín thế giới: CIS và NEASC. Điều này đảm bảo ISSP hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của một trường quốc tế thực thụ.
Với triết lý giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm“, ISSP cam kết nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn của học sinh thông qua một chương trình giáo dục cân bằng, giúp các con phát triển toàn diện và có thể thích nghi tốt với tương lai nhiều bất định. Cơ sở vật chất tại trường được đầu tư hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu rèn luyện và vui chơi của học sinh bao gồm: thư viện trường với 18.000 cuốn sách tiếng Anh, phòng học Âm Nhạc, Mỹ Thuật, phòng thể thao đa chức năng, hồ bơi mầm non, sân chơi, sân bóng, trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ (Innovation Hub) bao gồm STEAM, Studio và Robotics cùng nhiều phòng ốc, trang thiết bị khác.
Không gian học tập và thảo luận của các em học sinh tại ISSP được trang bị đầy đủ. (Nguồn: ISSP)
Bên cạnh các chương trình giáo dục quốc tế trên, ISSP còn có những chính sách giáo dục cho học sinh đặc biệt (SEN) khi theo học tại trường. Mục tiêu chính của chương trình SEN tại ISSP là giúp các em có thể học tập và phát triển hiệu quả như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Sau khi được sự đồng ý của phụ huynh, đội ngũ giáo viên và nhà trường sẽ cùng lập kế hoạch Giáo dục Cá nhân hoá (IEP) cho các em nhằm đặt ra các mục tiêu giáo dục phù hợp với tiêu chuẩn của chương trình giảng dạy. Đội ngũ giáo viên tại trường ISSP luôn được tổ chức các lớp đào tạo về các chính sách bảo vệ trẻ em, những kiến thức chuyên sâu về tâm lý và cách ứng xử với trẻ em cũng như dựng tình huống giả định về sơ cấp cứu cho trẻ em trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, trẻ có thể được giới thiệu đến chương trình giáo dục đặc biệt (SEN) tại trường Quốc tế Saigon Pearl ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình học tập, kể cả đang trong quá trình xét duyệt hồ sơ hay đã nhập học nếu có nhu cầu xác định.
Học sinh ISSP còn có cơ hội chuyển tiếp sang các trường trung học danh tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới. 100% học sinh lớp 5 ISSP được đảm bảo nhận vào các trường thành viên danh tiếng cùng tập đoàn Cognita tại Việt Nam, gồm Trường Quốc Tế TP. HCM (ISHCMC) hoặc Học Viện Mỹ (ISHCMC-AA).
Trường ISSP luôn khuyến khích phụ huynh đến tham quan trực tiếp tại trường, để có thể gặp gỡ đội ngũ giảng viên và quan sát trực tiếp các hoạt động học tập và khuôn viên, cơ sở vật chất tại trường. Để đặt lịch tham quan trường, quý phụ huynh có thể liên hệ với Phòng Tuyển Sinh của trường thông qua hai phương thức sau:
- Số điện thoại: +84 (028) 2222 7788
- Email: admissions@issp.edu.vn
Hy vọng qua bài viết trên quý phụ huynh có thể yên tâm và lựa chọn được con em mình một môi trường học tập lành mạnh, vì các chương trình giáo dục tiểu học cho học sinh có nhu cầu đặc biệt tại trường ISSP sẽ giúp trẻ tiếp cận với chương trình giáo dục cân bằng và phù hợp như những học sinh khác, đồng thời luôn được quan tâm và đảm bảo quyền lợi của trẻ em.